Chiến lược sáng tạo – YouTube! Đây là bản chép lại nội dung từ một video của Matt Koval, nếu bạn biết tiếng Anh, hoặc xem bản phụ đề từ video thì bạn hãy xem video ở cuối bài viết này. Nhưng tôi nghĩ có lẽ bạn sẽ dề dàng hơn để đọc và hiểu nội dung hơn bằng bản chép lại:
Bạn có biết rằng rất nhiều người sáng tạo trên YouTube đã đạt được mốc mười triệu người đăng ký? Mốc này còn nhiều hơn toàn bộ dân số của Thành phố New York mà từng người trong số họ đã đạt được. Làm thế nào để phát triển được cơ sở người hâm mộ lớn như vậy? Tôi là Matt Koval, chiến lược gia và người sáng tạo trên YouTube và tôi ở đây để nói về một số kỹ thuật mà những kênh hàng đầu này sử dụng để trở nên nổi tiếng.
Vậy hãy ngồi xuống và cùng nói về chiến lược sáng tạo trên YouTube.
Tôi chắc rằng đến giờ bạn đã thấy một số người sáng tạo nhất trên thế giới bộc lộ tài năng của mình trên YouTube. Và nhiều người trong số họ có được thành công thông qua một ý tưởng sáng tạo đột phá. Chẳng dễ dàng gì để nảy ra một chuỗi video đình đám, nhưng có nhiều điều mà những người sáng tạo hàng đầu trên YouTube đã làm để thu hút được nhiều người hâm mộ. Điều tôi sắp nói hôm nay xuất phát từ hơn một năm nghiên cứu những người sáng tạo thành công và nói chuyện với họ về những việc họ làm.
Kết quả của toàn bộ nghiên cứu này, mười nguyên tắc cơ bản là một khung làm việc có thể giúp bạn phát triển các ý tưởng video của riêng mình. Dù đó là một ý tưởng mới cho kênh hay một chuỗi video hiện có mà bạn đang tải lên, hãy chạy ý tưởng thông qua mười nguyên tắc này để xem bạn có thể cải thiện ý tưởng ra sao.
Bạn có thấy tôi liên tục sử dụng chuỗi từ đó không?
Vâng, video dùng một lần rất tuyệt nhưng bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra sau khi tất cả mọi người đều đã xem video đó? Lượt xem của bạn có xu hướng trông như thế này. Tăng đột biến rất lớn và sau đó trở lại bình thường.
Đó là lý do để có thành công lâu dài với kênh của bạn!
Điều quan trọng để nảy ra ý tưởng có thể dùng nhiều lần và một cách thực hiện điều đó là chương trình hoặc chuỗi video có thể dùng thay thế nhau. Vậy hãy bắt đầu. Chỉ cần ghi nhớ một điều, đây không phải là danh sách kiểm tra hay thẻ điểm. Không có thứ nào trong số này là tuyệt đối cần thiết, nhưng mỗi thứ có thể giúp phát triển cơ sở người hâm mộ trung thành.
Đúng vậy, bạn đã sẵn sàng chưa? Một ý tưởng lóe lên trong đầu bạn và hãy bắt đầu ngay thôi.

Người xem sẽ chia sẻ video của bạn chứ? Truyền miệng là một cách có tác động mạnh bởi mọi người sẽ tìm hiểu về bạn qua những người họ tin tưởng nhất, đó là gia đình và bạn bè. Tôi nghĩ, điểm cốt yếu chính là tạo những video mà mọi người muốn chia sẻ với bạn bè và điều đó thật đơn giản. Nếu bạn tạo một video mà người nào đó xem và chỉ vậy thôi, thì video đó sẽ nhận được X số lượt xem.
Nhưng nếu họ dừng lại một giây, một giây nữa và thêm một giây nữa như thế này và họ bắt đầu chia sẻ video, thì tôi nghĩ bạn sẽ xây dựng được cơ sở người hâm mộ từ những video mọi người muốn chia sẻ.
Giờ thì thật dễ để nói đồng ý cho họ chia sẻ video của tôi bởi video rất tuyệt. Nhưng để thực sự đoán người xem có chia sẻ hay không, bạn nên tự hỏi lý do? Họ có liên quan đến video chứ?
Video có nói về chủ đề hay xu hướng mà mọi người hiện đang thảo luận không? Video sẽ khiến người xem cười vui hay rơi lệ? Video thực sự hữu ích theo cách nào đó chứ? Tốt hơn là nên cân nhắc tất cả những câu hỏi này.
Ngoài ra hãy thử một cách.
Hãy xem điều cuối cùng bạn đã chia sẻ trên mạng truyền thông xã hội. Đó là nội dung gì và tại sao bạn lại chia sẻ nội dung đó? Tôi thích chia sẻ video mà tôi cho là rất tuyệt. Những điều bạn chưa từng thấy trước đây, điều gì đó mới mẻ, điều gì đó thú vị.
Điều gì đó bạn muốn chia sẻ sau khi tôi chia sẻ. Các bạn cũ của tôi, Rhett và Link là những người sáng tạo thành công trên YouTube và khi họ có ý tưởng cho một video thực sự đáng chia sẻ, họ đưa từng ý tưởng vào một cuộc thử nghiệm khá khắt khe.
Họ tự hỏi xem có thể tóm tắt nội dung của video này bằng một câu thực sự dễ hiểu và hấp dẫn theo cách mọi người muốn chia sẻ video hay không. Vấn đề là nếu bạn không thể tóm tắt nội dung bằng một câu thì người khác sẽ mất thời gian giải thích khi họ cố gắng chia sẻ video đó.
Bạn muốn tạo video dễ chia sẻ từ một quan điểm khái niệm.
Vì vậy, trước khi viết kịch bản, họ cố gắng tìm hiểu suy nghĩ của người xem và tìm ra lý do có thể chia sẻ video. Khán giả sẽ viết gì khi chia sẻ video của bạn?
Mất một vài phút để phân tích và viết ra nhận định chia sẻ bởi nếu bạn tạo video có thể chia sẻ, video sẽ thực sự giúp bạn phát triển khán giả.
Bạn đang trò chuyện trực tiếp với khán giả? YouTube là một nền tảng xã hội đáng kinh ngạc. Có một cộng đồng rất lớn ở đây và người xem thường coi các ngôi sao yêu thích của mình như những người bạn trực tuyến. Nếu bạn có thể hướng về phía camera và nói chuyện trực tiếp với khán giả, như cách tôi đang làm đây, thì đó có thể là một cách hiệu quả để gắn kết với người hâm mộ và xây dựng lòng trung thành.
Bạn thấy không, ngay lúc này chúng ta đang gắn kết với nhau, bạn và tôi. Tuy nhiên, đừng chỉ nói chuyện trước ống kính như bất kỳ người dẫn chương trình hay phóng viên nào hãy trò chuyện theo cách riêng với người xem và đôi khi gọi tên một vài người trong số họ.
Thậm chí, nội dung kể chuyện theo kịch bản cũng có thể là nội dung trò chuyện tương tác. Chỉ cần nhìn vào một số kênh thành công lớn nhất có sử dụng kịch bản trên YouTube: ‘ LonelyGirl15’, ‘The Guild’ và ‘The Lizzie Bennet Diaries’.
Từng kênh này đều có sự tham gia của nhân vật hư cấu đảm nhận công việc trò chuyện trực tiếp với khán giả. Người hâm mộ biết đó là các diễn viên đọc kịch bản nhưng họ vẫn yêu thích video.
Bạn thế nào?
Tất nhiên, bạn không phải làm như thế để video có tính tương tác. Trớ trêu thay, chuỗi video đình đám ‘Convos With My 2-Year Old’ lại không có chút tương tác nào.
Các diễn viên không trò chuyện trước camera mà việc họ làm là thỉnh thoảng tải video như thế này lên.
Chào mọi người, chúng tôi đã muốn trả lời rất nhiều nhận xét, câu hỏi của các bạn. Đã có hàng nghìn câu hỏi, nhận xét, thậm chí là hàng trăm nghìn. Vì vậy, ngay cả khi chỉ tạo video như mọi người từng làm thì kết nối với khán giả vẫn là một cách hay.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm việc đó, thì trò chuyện tương tác có thể giúp xây dựng mối liên kết giữa bạn và người hâm mộ. Một câu hỏi dành cho bạn, bạn đã thấy người sáng tạo nào thực sự giỏi trò chuyện tương tác?
Bạn có thể làm tương tự trong video của mình như thế nào?
- Nguyên tắc cơ bản thứ 3: Tương tác.
Có cách để mời khán giả tham gia video của bạn không?
Một trong những điều thú vị khi tạo nội dung trên YouTube là bạn có thể mời khán giả tham gia. Bạn có thể làm việc này bằng nhiều cách khác nhau. Từ trả lời câu hỏi của người hâm mộ cho đến giới thiệu video của họ trong video của bạn. Bạn cũng có thể hỏi họ ý tưởng về nội dung sẽ thực hiện tiếp theo.
Hãy xem nhận xét, hãy xem lượt thích và không thích. Lắng nghe khán giả và cân nhắc những nội dung khán giả muốn xem cũng là một ý tưởng hay. Tích cực tương tác để khán giả thấy rằng bạn sẵn sàng mời họ tham gia sáng tạo và điều này cũng giúp xây dựng lòng trung thành. Có thể bạn đã xem chuỗi video ‘Epic Rap Battles of History’, một chuỗi video vô cùng nổi tiếng khi họ đưa hai nhân vật lịch sử vào chiến đấu với nhau. Đó là chuỗi video đầy màu sắc, vui nhộn và khiến chân bạn không ngừng nhảy theo điệu nhạc.
Nhưng một trong những phần thú vị nhất về từng tập chính là họ tương tác vào cuối mỗi tập.
Tôi làm cả thế giới chuyển động, còn ông chỉ luẩn quẩn trong Nhà hát cộng đồng.
Tôi cũng nổi tiếng như ông vậy, nhưng từ góc nhà với một chiếc loa nổ to.
Ồ vâng, tôi đã nghe EP và chép lại phiên âm ở đây, hãy cho tôi biết điều gì xảy đến sau nhịp tiêu chảy thứ sáu mươi tám đó?
Cần dùng loại thuốc gì để thưởng thức thứ này? Tôi không biết.
Tôi thấy phức tạp nổi lên từ một chiếc ghế IKEA. Cậu chơi đàn tới nốt âm thanh cực mạnh.
Điều đó có nghĩa là từ mềm tới rất rất to, bởi tôi đoán rằng cậu cũng chẳng biết đâu.
Tai sao cậu không đặt Cubase xuống và nhặt một chiếc vĩ cầm thực sự lên?
Hồi năm tuổi tôi còn hay ho hơn cậu nhiều. Ai thắng? Ai là người tiếp theo? Bạn quyết định điều đó.
Ai chiến thắng? Ai là người tiếp theo? Bạn quyết định điều đó.
Với mỗi tập, họ không chỉ hỏi khán giả xem ai thắng, mà còn hỏi xem họ nên tạo video về nhân vật nào tiếp theo. Và khi họ làm một tập mới dựa trên ý tưởng của người xem, họ sẽ cảm ơn người đưa ra ý tưởng đó.
Thu hút mọi người tham gia hay thực sự giới thiệu tên họ trong các tập, như tôi làm ở cuối video Fact Surgery. Điều đó thực sự có hiệu quả, điều đó khiến họ cảm thấy như họ đã giúp đưa ra quyết định, họ đã giúp tạo video, họ có tầm ảnh hưởng nào đó.
Điều đó thực sự quan trọng bởi họ trở thành một phần của quá trình, một phần của kênh.
Vậy bạn có thể tương tác theo những cách nào?
Viết ra một vài cách giúp kênh hoặc chuỗi video của bạn có thể thu hút khán giả tham gia.
Điều đó có thể thú vị với người xem và tốt cho kênh của bạn.
- Nguyên tắc cơ bản số 4: Sự nhất quán.
Có các yếu tố nổi bật, lặp lại cho ý tưởng của bạn không?
Nói chuyện với bất kỳ người dùng YouTube hàng đầu nào và một trong những điều đầu tiên họ sẽ cho bạn biết chính là sự nhất quán, một yếu tố quan trọng đối với thành công của kênh.
Tuy nhiên, sự nhất quán hàm ý những điều khác nhau tùy theo người bạn hỏi.
Một số người cho rằng, đó là nhất quán về lịch biểu phát hành video của bạn vào một ngày cụ thể trong tuần.
Điều này đúng bởi như các chương trình truyền hình truyền thống, bạn sẽ gõ theo nhịp điệu cuộc sống của mọi người.
Mỗi Thứ Bảy, như trong biểu ngữ của tôi. Công thức mới vào mỗi Thứ Bảy.
Đây là cách hay để thu hút khán giả của tôi, những người biết rằng tôi luôn có nội dung vào mỗi Thứ Bảy hàng tuần.
Điều đó tạo ra cảm giác mong đợi và dự đoán. Chẳng hạn, đó là đêm Thứ Năm và tôi rất hào hứng cho ngày mai.
Bạn biết tại sao không?
Bởi tôi biết bạn sẽ tải video thú vị lên vào mỗi Thứ Sáu.
Những người sáng tạo khác sẽ cho bạn biết sự nhất quán chính là có cùng một nhân vật hay gương mặt của kênh.
Video có thể thay đổi nhưng gương mặt đại diện trong đó thì không.
Ngoài ra còn có định dạng nhất quán, những định dạng mà về cơ bản sẽ gói gọn chương trình một cách rõ ràng.
Equals Three, Man Versus Pin, Good Mythical Morning.
Đây là tất cả những định dạng nhất quán giữa các tập.
Mỗi tập cũng có một chuỗi mở đề nhất quán, phân đoạn nhất quán trong chương trình,
thương hiệu nhất quán và khẩu hiệu nhất quán.
Tên tôi là Robby Motz và tôi chấp nhận tin nhắn này. Cuối cùng, có sự nhất quán về giọng điệu.
Ở đây tôi không bàn đến giọng nói theo nghĩa đen mà là giọng điệu hay chủ đề của kênh không bao giờ thay đổi.
Vice News là một ví dụ điển hình cho điều này. Các phim tài liệu của họ luôn thô sơ và thực.
Tôi luôn biết khi tôi xem video của Vice News.
Vậy, ý tưởng về chuỗi video của bạn luôn nhất quán từ video này sang video khác theo những cách nào?
- Nguyên tắc cơ bản số 5: Nhắm mục tiêu.
Có đối tượng khán giả rõ ràng chưa?
Thông thường, khi lần đầu làm video, bạn muốn càng có nhiều người xem video càng tốt, đúng không?
Nhưng trên YouTube, người sáng tạo thấy rằng thường sẽ hiệu quả hơn nếu nhắm mục tiêu đến một số nhóm người hay cộng đồng.
Những người có đam mê về việc họ là ai hay điều họ làm.
Đây có thể là một nhóm lớn, chẳng hạn như hội các bà mẹ hay một cộng đồng nhỏ như người sưu tập đồ chơi.
Dưới đây là một số cách giúp bạn nhắm mục tiêu đến khán giả. Đầu tiên là cấp độ kênh.
BroScience Life là một kênh hài kịch nhưng nội dung hài chủ yếu diễn ra ở phòng tập thể dục.
Nếu bạn thích tôi và muốn ngồi xuống khi cuộn tròn thì bạn sẽ thích điều này ngay thôi.
Bro Tip. Nằm xuống và kéo căng dây.
Toàn bộ kênh này nhắm mục tiêu đến những người tập luyện thể dục rất nhiều.
Khán giả thực sự không có chương trình hài kịch của riêng mình và người sáng tạo ẩn sau đó đang làm khá tốt việc tiếp cận cộng đồng khán giả này.
Cách thứ hai để nhắm mục tiêu là từ cấp độ chuỗi video. Tôi đã nhắc đến ‘The Guild’ trước đây.
Bạn có thể đoán chuỗi video đó đang nhắm mục tiêu đến cộng đồng nào không?
Bạn có thể nói, đó là những người chơi game trên máy tính hay đặc biệt là những người chơi World of Warcraft.
Đó là cộng đồng đầy đam mê và hãy nhớ lại khi ‘The Guild’ ra mắt lần đầu, thì thực sự không có nhiều chương trình cho họ xem.
Cách cuối cùng để nhắm mục tiêu là ở cấp độ từng video. Dưới đây là một ví dụ điển hình.
Cách làm người dân New York tức giận trong 36 giây. Hãy chú ý đến cách nhắm mục tiêu trong tiêu đề.
Cấp độ kênh, cấp độ chuỗi video, cấp độ video Bất kỳ cách nào bạn muốn nhắm mục tiêu.
Người sáng tạo nhận thấy rằng, càng xác định rõ khán giả mục tiêu, thì ý tưởng của bạn càng có sức hút.
Khi đề cập đến thương hiệu hay người dùng YouTube khác mà bạn muốn cộng tác cùng thì tốt hơn hết là để họ biết khán giả của bạn là ai và bạn cũng vậy để có thể phục vụ họ.
Được rồi, một vài câu hỏi dành cho bạn đây.
Bạn muốn tiếp cận những cộng đồng nào bằng video của mình?
Ngoài kia có những khán giả chưa được phục vụ xứng đáng mà bạn có thể tiếp cận không?
- Nguyên tắc cơ bản số 6: Sự bền vững.
Nếu khán giả yêu thích, bạn có thể làm nhiều video hơn không?
Phát triển và duy trì một kênh YouTube thành công có thể mất nhiều thời gian.
Một số người sáng tạo hàng đầu của chúng tôi đã tải video lên trong 300 tuần mà chưa dừng lại.
Điều đó có thể không dành cho bạn hay cho tôi và cũng chẳng sao cả nhưng sẽ rất hữu ích nếu bạn phân tích các ý tưởng có ý nghĩa ở mức khả thi.
Hãy tự hỏi xem mình có tài nguyên để duy trì ý tưởng qua thời gian không?
Mình có ngân sách, có diễn viên, có đoàn làm phim, có địa điểm không?
Và quan trọng nhất là năng lực cá nhân.
Jack Douglas, một người sáng tạo rất giỏi tạo video bền vững nhưng vẫn mang tính giải trí cao.
Điển hình là chuỗi video ‘Your Grammar Sucks’ của anh ấy trong đó, anh đọc các nhận xét kinh khủng trên YouTube trước ống kính camera.
Cậu bé này đi đến mọi nơi, không phải là ảnh ghép mà là địa điểm. Cậu ấy đã trở lại, halalugieugh.
Mặt cậu trông như Anglena goly. Điều này khiến tôi nghĩ cuộc sống mới ngắn ngủi làm sao… (cười to).
Cậu ta uống một chai bia và cậu ta say ư? Thật là lố bịch. Yo chúng ta có gì thế?
Jack quay chương trình từ một màn hình xanh và vì điều đó khá dễ thực hiện nên anh ấy có thể quay những video này thường xuyên.
Và sự bền vững là một phần lớn trong cách anh ấy thu hút được hơn 1,5 triệu người đăng ký.
Fine Brothers là một ví dụ tuyệt vời khác về sự bền vững.
Họ bắt đầu làm video YouTube trở lại vào năm 2006 và kênh của họ vẫn là một trong những kênh được ưa chuộng nhất ngày nay.
Họ sẽ cho bạn biết họ đã tồn tại được theo cách này.
Nếu chúng tôi không thể quay được ít nhất ba tập trong một ngày, chúng tôi sẽ chuyển sang ý tưởng tiếp theo.
Họ sẽ nói về việc ngừng quay ở đây, thực hành quay một vài video cùng lúc để bạn có thể phát hành theo thời gian.
Đó chắc chắn là điều bạn nên nghĩ đến.
Nếu bạn muốn bền vững, hãy nghĩ đến cách tạo video nhẹ nhàng hơn, tốn ít thời gian hơn. Hay tìm cách tận dụng những công đoạn sản xuất của mình, như quay nhiều tập hơn cùng lúc hay khai thác các cảnh hậu trường.
Xem này, bạn có thể tạo nội dung bằng giá trị sản xuất cao hơn
nhưng cũng hay nếu bạn có một chuỗi video thứ hai để giữ chân người hâm mộ.
Được rồi, giờ đến lúc hỏi đáp. Phần khó nhất đối với bạn khi tạo chuỗi video bền vững là gì ? và bạn có thể tự làm dễ hơn theo những cách nào?
- Nguyên tắc cơ bản số 7: Khả năng khám phá.
Video của bạn sẽ được tìm thấy thông qua tìm kiếm hoặc các video có liên quan chứ?
Nguyên tắc cơ bản này chú trọng vào việc bạn có thể làm để giúp video hiển thị trong kết quả tìm kiếm hoặc video có liên quan.
Video có liên quan là những video bật lên ở bên phải của trang xem cũng như ở cuối video.
Thường có hai loại chủ đề mà mọi người tìm kiếm trên YouTube.
Chủ đề thịnh hành hoặc chủ đề mới mẻ. Chúng ta cùng xem cả hai chủ đề.
Chủ đề thịnh hành sẽ bao gồm những nội dung như bầu cử, nghỉ lễ, Thế vận hội, những tin bài lớn hay sự kiện thể thao.
Những video có xu hướng giỏi thu hút người xem trong kênh hơn là nội dung có liên quan đến các sự kiện văn hóa đại chúng lớn.
Nếu bạn có thể khai thác các chủ đề nóng bằng cách giải quyết chúng trong video của mình, thì bạn có thể tận dụng sự vội vàng của những người đang tìm các chủ đề đó.
Chủ đề mới mẻ như cây thường xanh phát triển quanh năm.
Chúng thường là video hướng dẫn như cách đeo cà vạt.
Ngoài ra, đó là các chủ đề về văn hóa đại chúng không bao giờ tàn lụi như: Chiến tranh giữa các vì sao, Siêu nhân hay Justin Beiber.
Nhận biết được các sự kiện hay chủ đề hiện tại luôn phổ biến có thể giúp video của bạn được khán giả mới khám phá và điều này có thể mang lại thêm lượt xem và người đăng ký mới.
Bạn có muốn biết một thủ thuật thú vị không?
Nhập một chữ cái hoặc một từ vào hộp tìm kiếm của YouTube và bạn có thể biết các tìm kiếm hàng đầu là gì.
Ngay bây giờ, nếu bạn nhập “d” vào đây, thì dubstep sẽ xuất hiện đầu tiên, sau đó là Drake.
Bạn cũng có thể nhập hướng dẫn thực hiện và xem hướng dẫn nào được tìm kiếm nhiều nhất.
Một mẹo khác. Nếu bạn muốn video của mình được khám phá, thì hãy chắc chắn trở thành một chuyên gia tối ưu hóa.
Biết cách viết tiêu đề, thẻ và mô tả video có hiệu quả.
Để tìm hiểu thêm về điều này, hãy xem các bài học trong học viện sáng tạo về cách khám phá và tối ưu hóa video.
- Nguyên tắc cơ bản số 8: Khả năng truy cập.
Mỗi tập video có được người xem hoàn toàn mới đánh giá đầy đủ không?
Bạn đã từng xem chương trình truyền hình và bạn không biết điều gì đang xảy ra bởi bạn chưa từng xem ba phần đầu tiên?
Tôi cũng vậy. Tôi sẽ không nói tên chương trình.
Nội dung của nguyên tắc cơ bản này là đảm bảo video luôn chào mừng những người xem mới.
Điều này khá quan trọng vì mọi người có thể tìm thấy bất kỳ tập ngẫu nhiên nào trong video của bạn thông qua nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội, kết quả tìm kiếm hay video có liên quan. Và có thể họ không biết bất kỳ điều gì về bạn hay kênh của bạn vì vậy sẽ hữu ích nếu bạn đảm bảo những người đó không bị lạc trong đêm hay họ có thể rời đi sau một giây. Cố gắng tạo từng video dễ hiểu cho người xem mới.
Đối với những người sáng tạo đang xây dựng chuỗi video kể chuyện qua nhiều video, thì có một vài điều họ có thể làm.
Họ có thể cân nhắc sử dụng kỹ thuật dựng phim giúp người xem bắt kịp tốc độ về diễn biến trong chuỗi hay tập đó.
Họ cũng có thể giúp người xem dễ dàng tìm tập một bằng cách sử dụng chú thích hay liên kết trong mô tả liên kết ngược lại video đó.
Xét về khả năng truy cập, mỗi tập sẽ được hiểu và đánh giá cao bởi người xem mới chứ, câu trả lời là có hay không?
- Nguyên tắc cơ bản số 9: Cộng tác.
Trong ý tưởng của bạn, có chỗ để giới thiệu những người sáng tạo khác trên YouTube không?
Một trong những cách nhanh nhất để tăng số người đăng ký trên YouTube là cộng tác với những người sáng tạo khác có lượng người hâm mộ riêng.
Chúng ta sẽ nói về việc mời họ làm khách mời trong video của bạn hoặc ngược lại.
Cộng tác có hiệu quả bởi khi người khác quảng cáo video, bạn được tiếp cận với lực lượng khán giả trung thành khác đã am hiểu YouTube.
Cách đăng ký, thích và nhận xét về video.
Nếu những khán giả khác này thích bạn, họ cũng có thể đăng ký kênh của bạn.
Tôi đã thấy những kênh tăng lên hàng nghìn và thậm chí là hàng chục nghìn người đăng ký chỉ bằng video cộng tác một lần.
Bạn không cần phải sống cùng một bang, bạn thậm chí cũng chẳng cần sống cùng một đất nước.
Nếu người cộng tác sống ở nước ngoài, bạn thậm chí chỉ cần hỏi cảnh quay và giống như bạn đang kết nối với cộng đồng của mình. Điều đó thực sự thú vị.
Cộng tác cũng là một cách hay để kết bạn bên trong cộng đồng thực sự năng động này.
Việc tiếp cận với người dùng YouTube khác, cho dù đó là bữa ăn trưa hay trò chuyện qua Skype, thì cũng thực sự hữu ích khi trao đổi với người làm việc này và xây dựng các mối quan hệ bạn bè đó bởi bạn biết đấy, chỉ những người dùng YouTube khác mới hiểu những điều bạn đang trải qua.
Một vài lời khuyên về cách cộng tác thành công.
Trước tiên, tìm một đối tác có khán giả tương tự như của bạn.
Nếu bạn tạo video hướng dẫn làm bánh, thì không nên cộng tác với người ham mê trò chơi điện tử hay một kênh tương tự như thế.
Nhưng hãy nghĩ kỹ về khán giả bởi toàn bộ vấn đề ở đây là lượng người hâm mộ đan chéo giữa 2 kênh cũng có thể yêu thích nội dung của bạn.
Thông thường, nếu bạn cộng tác với một người khác nổi tiếng về loại nội dung cụ thể, đó là điều mà khán giả muốn xem nếu bạn không phân phối được loại nội dung như vậy, thì bạn sẽ không thấy được lợi ích từ việc cộng tác.
Điều thứ hai cần nhớ là làm cho cộng tác viên cảm thấy tự hào về vai trò của họ trong video của bạn.
Đó sẽ là điều khiến họ quảng cáo video. Vậy, hãy giới thiệu họ thật nổi bật và tích cực.
Nếu họ tự hào về thành phẩm đó, có nhiều khả năng họ sẽ phổ biến video với mọi người.
Cộng tác, một cách hay để giới thiệu bản thân với đông đảo người xem mới cùng lúc.
- Nguyên tắc cơ bản số 10: Nguồn cảm hứng.
Ý tưởng này có xuất phát từ niềm yêu thích thực sự không?
Đây là nguyên tắc quan trọng, trên thực tế rất nhiều người sáng tạo hàng đầu nói với chúng tôi rằng
đây có thể là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn vững bước và tự tạo niềm vui cho mình.
Chỉ cần xem một số người sáng tạo thành công nhất trên YouTube.
Họ thường căng tràn nhiệt huyết về những việc mình làm.
Giờ là sáu giờ sáng và tôi còn chưa đi ngủ.
Tôi đã thức cả đêm để đọc thư của các bạn.
Điều đó có tác động mạnh mẽ bởi đam mê thực thụ sẽ thể hiện qua ống kính camera và nếu bạn yêu thích chủ đề này, video của bạn sẽ dễ làm hơn và thú vị hơn rất nhiều.
Bạn tìm ý tưởng đam mê như thế nào?
Hãy xem các sở thích của bạn. Thể thao, chương trình truyền hình và blog.
Cân nhắc phân tích các ý tưởng phù hợp với điều bạn thích và điều bạn muốn nói.
Nếu bạn định vạch ra ý tưởng mà bạn cho rằng mọi người muốn xem nhưng bạn không muốn thực hiện ý tưởng đó sau một vài tuần, thì đó không phải là ý tưởng hay đối với bạn.
Ý tôi là, trước tiên đó phải là ý tưởng hay đối với bạn và thứ đến là ý tưởng hay đối với khán giả.
Vậy xét về nguồn cảm hứng. Ý tưởng của bạn có xuất phát từ niềm yêu thích thực sự không?
Bạn đã hiểu sơ lược rồi đấy.
Mười nguyên tắc cơ bản của chiến lược sáng tạo trên YouTube, chia sẻ trực tiếp từ người sáng tạo hàng đầu của chúng tôi.
Bạn có thể quay lại bất kỳ lúc nào và sử dụng nó này làm bộ lọc ý tưởng của riêng mình.
Chạy nội dung mới qua mười nguyên tắc hoặc xem lại chuỗi video bạn đang tạo.
Chỉ cần nhớ, không có nguyên tắc cơ bản nào trong số đó là cần thiết nhưng mỗi nguyên tắc đều có ích.
Tôi là Matt Koval. Bạn có thể tìm tôi tại youtube.com/MattKoval.
Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi.