Chuyển tới nội dung

10 TRIẾT LÝ CỦA GOOGLE

  • bởi

Google viết ra “10 điều” này đầu tiên khi Google vừa được vài tuổi. Thỉnh thoảng, Google nhìn lại danh sách này để xem liệu những triết lý đó có còn đúng hay không. Google hy vọng nó vẫn đúng—và bạn có thể giúp Google giữ vững các nguyên lý đó.
  1. Tập trung vào người dùng và mọi thứ khác sẽ theo sau đó. 
Kể từ khi bắt đầu, Google đã tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng. Dù Google thiết kế một trình duyệt Internet mới hay một sửa đổi mới cho giao diện trang chủ, Google luôn dồn hết tâm huyết nhằm đảm bảo rằng những việc đó cuối cùng đều phục vụ bạn chứ không phải vì mục tiêu nội bộ hay kết quả cuối cùng của riêng Google. Giao diện trang chủ của Google rõ ràng, đơn giản và các trang tải ngay lập tức. Vị trí trong kết quả tìm kiếm không bao giờ được bán cho bất cứ ai và quảng cáo không chỉ được đánh dấu rõ ràng như vậy mà còn cung cấp nội dung có liên quan và không làm gián đoan. Và khi Google tạo các công cụ và ứng dụng mới, Google tin rằng chúng phải hoạt động thật tốt để bạn không phải suy nghĩ đến chuyện thiết kế chúng theo một cách khác. 
2. Tốt nhất là hãy làm một thứ gì đó thực sự tốt. 
Google thực hiện nghiên cứu. Với một trong số các nhóm nghiên cứu lớn nhất thế giới chỉ tập trung vào giải quyết sự cố tìm kiếm, Google biết điều mình làm tốt và cách Google có thể làm tốt hơn nữa. Thông qua việc liên tục nghiên cứu đi nghiên cứu lại những vấn đề khó, Googleđã có thể giải quyết các sự cố phức tạp và không ngừng cải tiến dịch vụ đã giúp hàng triệu người có trải nghiệm nhanh chóng và liền mạch khi tìm kiếm thông tin. Cống hiến của Google trong việc cải thiện tìm kiếm giúp Google áp dụng những gì mình đã học được vào các sản phẩm mới như Gmail và Google Maps. Mong muốn của Google là mang sức mạnh tìm kiếm tới những lĩnh vực chưa được khai phá trước đó và giúp mọi người tiếp cận và sử dụng thậm chí nhiều hơn nữa lượng thông tin không ngừng mở rộng trong cuộc sống của họ. 
3. Nhanh tốt hơn chậm. 
Google biết thời gian của bạn rất đáng quý, vì vậy, khi tìm kiếm câu trả lời trên web, bạn muốn có nó ngay lập tức-và Google đang cố gắng để làm vừa lòng bạn. Có lẽ Google là những người duy nhất trên thế giới có thể nói rằng mục tiêu của Google là làm cho mọi người thoát khỏi trang web của mình một cách nhanh nhất có thể. Bằng việc cạo bỏ các bit và byte dư thừa khỏi trang cũng như tăng hiệu quả môi trường phục vụ của Google, Google đã tự phá kỷ lục tốc độ của chính mình rất nhiều lần, để thời gian trả lời trung bình cho một kết quả tìm kiếm chỉ còn là một phần trên giây. Google luôn lưu ý về tốc độ của từng sản phẩm mới mà Google tung ra, cho dù đó là ứng dụng dành cho thiết bị di động hay Google Chrome, một trình duyệt được thiết kế đủ nhanh để dành cho web hiện đại. Và Google vẫn không ngừng nỗ lực để làm cho tất cả thậm chí còn trở nên nhanh hơn. 
4. Dân chủ trong các công việc liên quan đến web. 
Tìm kiếm của Google hoạt động vì ứng dụng này dựa trên hàng triệu liên kết đăng bài riêng lẻ trên các trang web nhằm giúp xác định trang web khác cung cấp nội dung có giá trị. Google đánh giá tầm quan trọng của mỗi trang web bằng cách sử dụng hơn 200 tín hiệu và nhiều kỹ thuật khác nhau, bao gồm thuật toán PageRank™ được cấp bằng sáng chế của Google. Thuật toán này phân tích các trang web đã được các trang web khác “bỏ phiếu” là nguồn thông tin tốt nhất. Khi web ngày càng phát triển hơn, phương pháp này thực sự cải tiến vì mỗi trang web mới là một điểm thông tin khác và được tính một phiếu bầu khác. Trong bối cảnh đó, Google tích cực phát triển phần mềm nguồn mở, trong đó cải tiến đạt được nhờ việc tập hợp nỗ lực của nhiều lập trình viên. 
5. Bạn không cần phải ở bàn làm việc mới cần đến câu trả lời. 
Thế giới đang ngày càng di động: mọi người muốn truy cập thông tin mọi lúc mọi nơi. Google khai phá công nghệ mới và cung cấp các giải pháp mới cho dịch vụ di động giúp mọi người trên toàn thế giới làm vô số nhiệm vụ trên điện thoại của mình, từ kiểm tra email và sự kiện lịch để xem video, chưa kể đến nhiều cách khác để truy cập tìm kiếm của Google trên điện thoại. Ngoài ra, Google hy vọng tiến tới bước đổi mới tuyệt vời hơn dành cho người dùng di động ở khắp mọi nơi với Android, một nền tảng di động mã nguồn mở miễn phí. Android mang lại sự cởi mở giúp tạo nên hình hài Internet theo thế giới di động. Android không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, những người có thêm lựa chọn và trải nghiệm di động mới cải tiến mà còn mở ra cơ hội tạo doanh thu cho nhà cung cấp dịch vụ di động, nhà sản xuất và nhà phát triển. 
6. Bạn có thể kiếm tiền mà không làm gì xấu. 
Google là một doanh nghiệp. Doanh thu Google tạo ra bắt nguồn từ việc cung cấp công nghệ tìm kiếm cho các công ty và từ việc bán quảng cáo hiển thị trên trang web của mình và trên các trang web khác trên web. Hàng trăm ngàn nhà quảng cáo trên toàn thế giới sử dụng AdWords để quảng bá sản phẩm của mình; hàng trăm ngàn nhà xuất bản tận dụng lợi thế của chương trình AdSense của Google để cung cấp quảng cáo có liên quan đến nội dung trang web của họ. Để đảm bảo rằng cuối cùng Google phục vụ tất cả người dùng của mình (dù họ là nhà quảng cáo hay không), Google có bộ nguyên tắc hướng dẫn dành cho hoạt động và chương trình quảng cáo của mình: 
Google không cho phép quảng cáo hiển thị trên các trang kết quả của mình trừ khi chúng có liên quan đến trang mà trên đó chúng được hiển thị. Và Google tin chắc rằng quảng cáo có thể cung cấp thông tin hữu ích nếu và chỉ nếu, chúng có liên quan đến những gì bạn muốn tìm–vì vậy, có thể trong một số tìm kiếm nhất định sẽ không có bất kỳ quảng cáo nào. 
Google cho rằng quảng cáo có thể hiệu quả mà không cần phô trương. Google không chấp nhận quảng cáo bật lên cản trở việc bạn có thể xem nội dung mà bạn yêu cầu. Google đã phát hiện ra rằng các quảng cáo văn bản có liên quan tới người đang đọc chúng thu hút tỷ lệ nhấp cao hơn nhiều so với các quảng cáo hiển thị ngẫu nhiên. Bất kỳ nhà quảng cáo nào, dù lớn hay nhỏ, đều có thể tận dụng phương tiện được nhắm mục tiêu cao này. 
Quảng cáo trên Google luôn được xác định rõ ràng là “Liên kết được tài trợ”, vì vậy quảng cáo này không xâm phạm tính toàn vẹn của kết quả tìm kiếm của Google. Google không bao giờ thao túng xếp hạng để đưa đối tác của mình lên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google và không ai có thể mua Xếp hạng trang tốt hơn. Người dùng của Google tin tưởng vào tính khách quan của Google và không có lợi ích ngắn hạn nào có thể biện minh cho việc vi phạm lòng tin đó. 
7. Luôn có thông tin khác ngoài đó. 
Sau khi Google lập chỉ mục nhiều trang HTML trên Internet hơn so với bất kỳ dịch vụ tìm kiếm nào khác, các kỹ sư của Google chuyển sự chú ý của họ vào thông tin chưa sẵn sàng truy cập. Đôi khi, đó chỉ là vấn đề tích hợp cơ sở dữ liệu vào tìm kiếm chẳng hạn như thêm số điện thoại, tra cứu địa chỉ và thư mục doanh nghiệp. Những nỗ lực khác cần phải sáng tạo nhiều hơn như thêm khả năng tìm kiếm lưu trữ tin tức, bằng sáng chế, tạp chí học thuật, hàng tỷ hình ảnh và hàng triệu cuốn sách. Và các nhà nghiên cứu của Google tiếp tục nghiên cứu các cách đưa tất cả thông tin của thế giới đến người tìm kiếm câu trả lời. 
8. Nhu cầu về thông tin vượt qua mọi biên giới. 
Công ty của Google được thành lập tại California nhưng sứ mệnh của Google lại chính là làm cho việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng hơn đối với toàn bộ thế giới và bằng mọi ngôn ngữ. Để đạt được điều này, Google có các văn phòng ở 60 quốc gia, duy trì trên 180 tên miền Internet và phân phối hơn một nửa kết quả của Google cho những người sống bên ngoài Hoa Kỳ. Google cung cấp giao diện tìm kiếm của Google ở hơn 130 ngôn ngữ, mang lại cho mọi người khả năng hạn chế kết quả đối với nội dung được viết bằng ngôn ngữ của riêng họ đồng thời mong muốn cung cấp các ứng dụng và sản phẩm còn lại của Google ở càng nhiều ngôn ngữ và định dạng có thể truy cập càng tốt. Sử dụng công cụ dịch của Google, mọi người có thể khám phá nội dung được viết bởi phần còn lại của thế giới bằng các ngôn ngữ mà họ không nói được. Với các công cụ này và sự trợ giúp của những người dịch tình nguyện, Google có thể cải thiện đáng kể cả sự đa dạng và chất lượng của các dịch vụ mà Google cung cấp thậm chí ở những nơi xa xôi nhất của thế giới. 
9. Bạn có thể nghiêm túc mà không cần mặc com-lê. 
Các nhà sáng lập của Google đã xây dựng nên Google quanh ý tưởng rằng công việc sẽ nhiều thử thách và thử thách sẽ rất thú vị. Google cho rằng những điều tuyệt vời, sáng tạo sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện hơn với văn hóa công ty phù hợp–và điều đó không chỉ có nghĩa là những chiếc đèn trang trí và những quả bóng cao su. Chính sự coi trọng các thành tựu của nhóm cũng như niềm tự hào trong từng thành quả cá nhân đã đóng góp vào thành công chung của Google. Google đánh giá rất cao nhân viên của mình–những con người nhiệt tình, hăng hái có xuất thân khác nhau với các phương pháp làm việc, vui chơi và hưởng thụ cuộc sống đầy sáng tạo. Không khí làm việc của Google có thể không trang trọng lắm nhưng khi những ý tưởng mới nảy sinh trong một khu ăn uống, một cuộc họp nhóm hoặc ở phòng tập thể dục, chúng sẽ được trao đổi, thử nghiệm và đưa vào thực tế với một tốc độ chóng mặt–và các ý tưởng đó có thể là khởi nguồn của một dự án mới dành cho người dùng trên toàn thế giới. 
10. Chỉ xuất sắc thôi chưa đủ. 
Google nhận thấy trở thành xuất sắc trong lĩnh vực nào đó mới chỉ là điểm khởi đầu chứ không phải là điểm kết thúc. Google đặt ra mục tiêu cho chính mình, Google biết mình chưa thể đạt tới mục tiêu đó vì Google biết rằng bằng cách vươn tới để đáp ứng mục tiêu Google có thể tiến xa hơn những gì mong đợi. Thông qua đổi mới và làm đi làm lại, Google mong muốn sử dụng những thứ hoạt động tốt và cải thiện chúng theo cách đầy bất ngờ. Ví dụ: khi một trong các kỹ sư của Google thấy rằng việc tìm kiếm sẽ hiệu quả đối với những từ viết đúng chính tả, anh ta băn khoăn về cách xử lý lỗi chính tả. Điều đó đã khiến anh ta tạo ra trình kiểm tra chính tả trực quan và hữu ích hơn. 
Ngay cả khi bạn không biết chính xác những gì mình đang tìm kiếm, tìm kiếm câu trả lời trên web là vấn đề của Google chứ không phải của bạn. Google cố gắng dự đoán nhu cầu chưa rõ ràng của người xem trên toàn thế giới và đáp ứng họ bằng các sản phẩm và dịch vụ đặt ra tiêu chuẩn mới. Khi Google giới thiệu Gmail, ứng dụng này có nhiều dung lượng lưu trữ hơn bất kỳ dịch vụ email có sẵn nào. Khi nhìn lại, việc cung cấp đó có vẻ như là điều hiển nhiên–nhưng thật ra là vì bấy giờ Google đã có các tiêu chuẩn mới cho dung lượng email. Đó là loại thay đổi mà Google theo đuổi cũng như Google luôn tìm kiếm những chỗ đứng mới để Google có thể tạo ra sự khác biệt. Về cơ bản, việc không bao giờ thỏa mãn với những gì hiện có chính là động lực đằng sau mọi thứ Google làm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *